Những tiềm năng hoàn hảo để Phú Mỹ phát triển vượt bậc

Theo nhiều chuyên gia, hiếm có nơi nào tại Việt Nam sở hữu được nhiều 'lợi thế' hoàn hảo để trở thành 'thành phố Cảng' hàng đầu khu vực Đông Nam Á như Phú Mỹ, Bà Rịa – Vũng Tàu. Chính những ưu thế về tự nhiên đã tạo cho Phú Mỹ một tiềm năng hoàn hảo để phát triển vượt bậc.

Những ưu thế giúp Phú Mỹ sánh ngang Hải Phòng trong thời gian tới

Theo Tiến sĩ Trần Nguyễn Minh Hải – Chuyên gia địa ốc: 'Ít nhất trong 5 năm tới, Phú Mỹ sẽ có nhiều tiềm năng để đạt được quy mô ngang bằng Hải Phòng và tương lai sẽ trở thành ‘Bussan, Thượng Hải’ của Việt Nam'.Theo Tiến sĩ Hải, tại Việt Nam, hiếm có thành phố nào có kết nối hạ tầng hoàn hảo như Phú Mỹ, khi là cửa ngõ giao thương của hàng chục tuyến đường huyết mạch, tuyến cao tốc, đường sắt, hàng không, cảng biển…

Cụ thể, Phú Mỹ sở hữu cảng nước sâu biển quốc tế, có thể khai thác được những con tàu siêu trường, siêu trọng và vận chuyển hàng hóa trực tiếp đến các nước Âu – Mỹ mà không phải qua các trạm trung chuyển quốc tế.

Theo các chuyên gia: Bất kỳ nơi nào có cảng quốc tế, không sớm thì muộn cũng sẽ trở thành trung tâm giao thương của cả quốc gia và khu vực. Có cảng biển quốc tế, sẽ được đầu tư hạ tầng; khi có hạ tầng sẽ thu hút các khu công nghiệp, có khu công nghiệp sẽ thu hút lao động và chuyên gia; tăng dân số sẽ kéo theo nhiều lĩnh vực khác cùng phát triển.

Như nhận định của các chuyên gia, sau khi phát triển cảng biển, Phú Mỹ được tập trung đẩy mạnh hạ tầng với: Quốc lộ 51 nối Biên Hoà – Phú Mỹ, Quốc lộ 56 nối Long Khánh – Phú Mỹ; cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu chạy qua Phú Mỹ, đường Xuyên Á và tuyến cao tốc liên vùng; đường liên cảng và đường liên KCN. Đặc biệt, khi sân bay Long Thành đưa vào khởi công, Phú Mỹ chỉ cách cách sân bay quốc tế Long Thành 25 km.

Đáng chú ý, vào đầu tháng 4, tuyến đường sắt Biên Hoà - Vũng Tàu được xúc tiến, trong đó ưu tiên giai đoạn 1: Dĩ An - Tân Mai - Thị Vải dài 62,42km. Tuyến đường sắt này được xây dựng với mục tiêu kết nối cảng Thị Vải với đường sắt cao tốc Bắc Nam, để có thể tập trung chuyên chở hàng hoá từ các tỉnh phía Bắc, Đồng Nai, Bình Dương về Thị Vải để xuất khẩu.

Một diễn biến đáng chú ý khác, trong quý II-2019, Liên danh Công ty Geleximco và Công ty cổ phần Vận tải và Thương mại Quốc tế (ITC) vừa đề xuất đầu tư dự án Trung tâm logistics Cái Mép Hạ và bến cảng Cái Mép hạ lưu có quy mô khoảng 1.168 ha, với tổng vốn đầu tư khoảng 30.616 tỷ đồng (khoảng 1,32 tỉ USD). Nhu cầu lao động dự kiến khoảng 15.000 đến 20.000 người.

Hạ tầng hoàn hảo, khiến các khu công nghiệp, dịch vụ tấp nập chuyển vùng về Phú Mỹ liên tục như: Khu lọc dầu Long Sơn 6 tỉ USD, khu công nghiệp Phú Mỹ 1-2-3 rộng 5.000 m2 với gần 100.000 lao động.

Siêu dự án đổ bổ dồn dập, thị trường Phú Mỹ sôi động

Với tiềm lực phát triển mạnh công nghiệp và cảng biển, không ngạc nhiên khi khoảng 1-2 năm trở lại đây, hàng loạt các 'ông lớn' địa ốc dồn dập đổ bộ về Phú Mỹ để phát triển các dự án bất động sản. Dự kiến trong quý 3/2019, sẽ có 8 'siêu dự án' của các chủ đầu tư lớn với tổng số vốn đầu tư 25.000 tỉ đồng đổ bộ vào thị trường bất động sản Phú Mỹ.

Cuối tháng 5, Tập đoàn FLC vừa đề xuất đầu tư 3 dự án gồm khu đô thị sinh thái Tây Nam, vườn thú hoang dã Safari và tổ hợp du lịch Núi Dinh tại Phú Mỹ - Bà Rịa với tổng diện tích hơn 3.000 ha.

Cùng với đó là các dự án cung cấp đất ở cho những cư dân mới, nguồn lao động đang chuyển dịch về Phú Mỹ, điển hình là dự án Khu phố thương mại Lan Anh 7. Dự án có quy mô gần 10ha do chủ đầu tư là công ty TNHH MTV Lan Anh triển khai tại Đường QL 56,Xã Nghĩa Thành, Huyện Châu Đức. Dự án được kỳ vọng sẽ thu hút nguồn lao động mới của Phú Mỹ về ở và tạo điều kiện phát triển cho huyện Châu Đức.