Geleximco – ITC đề xuất đầu tư trung tâm logistics và bến cảng tại Bà Rịa - Vũng Tàu

Mục tiêu của dự án là cung cấp dịch vụ cảng biển, cung cấp dịch vụ lưu giữ hàng hóa trong kho ngoại quan, kho đông lạnh và kho khác với quy mô có khả năng thông quan khoảng 3,0 triệu Teu/năm hàng container.

Đề xuất dự án Trung tâm logistics Cái Mép Hạ

Trong cuộc họp với UBND tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu mới đây, Liên danh Công ty Geleximco và Công ty Cổ phần Vận tải và Thương mại Quốc tế ( ITC) đã đề xuất đầu tư dự án Trung tâm logistics Cái Mép Hạ và bến cảng Cái Mép hạ tại phía hạ lưu khu cảng Cái Mép thuộc phường Phước Hòa, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Diện tích đất, mặt nước, mặt bằng dự kiến sử dụng khoảng 1.168ha, trong đó khu bến cảng 105 ha, khu Trung tâm logistics là 1000 ha với tổng vốn đầu tư khoảng 30.616 tỷ đồng.

Nhu cầu lao động dự kiến khoảng 15.000 đến 20.000 người.

Theo chủ đầu tư, dự án cảng và Trung tâm logistics Cái Mép hạ là dự án phức hợp, khép kín, bổ trợ nhau cùng phát triển.

Bến cảng sẽ phát huy hiệu quả trung tâm logistics, ngược lại, có Trung tâm logistics sẽ hỗ trợ đắc lực cho hoạt động khai thác cảng, từ đó giảm giá thành thông quan giảm chi phí xuất nhập khẩu, kích thích phát triển kinh tế đất nước, đặc biệt là Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam.

Cái Mép Hạ sẽ là cảng logistics lớn nhất Việt Nam

Theo đánh giá của các chuyên gia, với điều kiện tự nhiên thuận lợi nhất là với sự đầu tư bài bản của doanh nghiệp trong nước như Geleximco và chính sách ưu đãi đầu tư hợp lý của địa phương, cụm cảng Cái Mép Hạ hữa hẹn sẽ là điểm tập kết xuất nhập khẩu cũng như phát triển mạnh các dịch vụ hàng hải và logistic của cả khu vực kinh tế trọng điểm phía nam. 

Được biết, mặc dù Việt Nam có những nỗ lực lớn trong đầu tư công vào hệ thống giao thông, song hạ tầng giao thông, cảng biển, loại hình phương tiện chuyên chở… có liên quan đến thương mại những vẫn chưa bắt kịp được với mức độ tăng trưởng xuất khẩu và sự gia tăng nhanh chóng về lưu lượng hàng hóa.

Thống kê mới đây của Hiệp hội DN logistics Việt Nam cũng cho thấy, cả nước hiện có khoảng hơn 1.300 doanh nghiệp logistics đang hoạt động, hầu hết là những doanh nghiệp nhỏ và vừa. Các đơn vị logistic lớn được kể đến như: Công ty Transimex Saigon, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, Gemadept, Vietrans, Vietfracht…

Với tốc độ phát triển hằng năm đạt từ 16-20%, logistic là một trong những ngành dịch vụ tăng trưởng nhanh và ổn định nhất của Việt Nam trong thời gian qua. Tuy nhiên hiện nay, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đang phải sử dụng dịch vụ logistics với những chi phí rất cao.

Theo ông Lê Duy Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội DN dịch vụ logistics Việt Nam (VLA), điểm yếu của các Doanh nghiệp logistics Việt Nam là chi phí dịch vụ chưa cạnh tranh tốt, chất lượng cung cấp một số dịch vụ chưa cao. Điều này xuất phát chủ yếu từ việc các Doanh nghiệp hạn chế về quy mô, vốn, kinh nghiệm, trình độ quản lý, khả năng áp dụng công nghệ thông tin cũng như trình độ nguồn nhân lực.

Trong tổng chi phí logistics hiện nay liên quan đến lĩnh vực giao thông vận tải chiếm khoảng 59-60%. Chi phí logistic của Việt Nam hiện đang là một trong những rào cản lớn ảnh hưởng đến sức cạnh tranh của nền kinh tế. Nhu cầu bức thiết hiện nay là cần nhanh chóng có biện pháp giảm chi phí này, góp phần nâng cao sức cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam.