Cơ hội sinh lời mới từ bất động sản nghỉ dưỡng phía Nam

Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng phía Nam đa dạng sản phẩm và cách thức khai thác như tự cho thuê hoặc ký gửi, giúp sinh lời bền vững. Thêm vào đó, loại hình bất động sản second home đang nhận được sự quan tâm rất lớn từ các nhà đầu tư.

Bất động sản nghỉ dưỡng phía Nam sôi động

Theo thống kê của Tổng cục Du lịch, 8 tháng năm 2019, lượng khách quốc tế đến Việt Nam ước đạt 11,3 triệu lượt, tăng 8,7% so với cùng kỳ 2018. Ở mảng du lịch nội địa, số liệu ghi nhận 6 tháng 2019 đạt 45,5 triệu lượt, tăng 6%, trong đó có 22,9 triệu lượt khách lưu trú. Các khu vực biển từ Khánh Hòa đổ vào phía Nam ghi nhận tín hiệu tích cực từ thị trường.

Đơn cử tại Vũng Tàu, theo công bố từ các đơn vị nghiên cứu thị trường, khách sạn 3-5 sao tại đây có tỷ lệ lấp đầy vào cuối tuần luôn dao động từ 90-100%, tỷ lệ lấp đầy trung bình trong năm đạt 55-60%. Hay tại Phan Thiết (Bình Thuận), chỉ tính riêng trong ba ngày nghỉ lễ 2/9 vừa qua, địa phương này đã đón khoảng 39.000 lượt khách.

Bà Cao Thị Ngọc Lan - Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết nếu như ở miền Bắc có 4 mùa thì khu vực phía Nam lượng ngày nắng trung bình hàng năm lên đến 300 ngày. Vùng ven biển phía Nam từ duyên hải miền Trung đổ vào có lợi thế lớn về thiên nhiên khi đường bờ biển dài, đẹp, thời tiết ấm áp, khô ráo.

Tận dụng lợi thế thiên nhiên và đón đầu cơ hội từ chủ trương phát triển du lịch của các địa phương du lịch phía Na, trong năm nay, thị trường đón nhận nhiều thông tin về các dự án quy mô lớn tập trung tại Phan Thiết (Bình Thuận) hay Bà Rịa - Vũng Tàu.

Một khảo sát của Savills thực hiện tại 5 thị trường second home nổi bật trên thế giới ghi nhận, cứ ba người thì có một người cho biết sinh lời tốt từ việc cho thuê ngôi nhà nghỉ dưỡng của gia đình. Khảo sát tại 5 thị trường lớn cho thấy tỷ suất sinh lời trung bình ở mức 6,4% một năm. Giá nhà nghỉ dưỡng trung bình là 291.000 USD, giá cho thuê trung bình 21.000 USD một năm.

Theo bà Cao Thị Ngọc Lan, sức hấp dẫn của thị trường second home đến từ đặc tính sản phẩm vừa để nghỉ dưỡng cho gia đình, vừa có thể trở thành sản phẩm tạo ra thu nhập thụ động cho gia chủ trong thời điểm không có nhu cầu sử dụng. Điều này giúp sản phẩm có khả năng đầu tư sinh lời, đặc biệt tại các thị trường hút khách du lịch.

Second home - Mô hình đầu tư năng động

Chị Thúy hiện kinh doanh tự do, sống tại Hà Nội cho biết đã đầu tư nhiều sản phẩm tại các tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng giải trí ở miền Nam trong năm 2019.

"Đối với nhà nghỉ dưỡng, gia đình có thể tự quyết định thời gian đến nghỉ dưỡng, tự cho thuê hoặc có thể ký gửi cho đơn vị vận hành nếu như không có thời gian lui tới thường xuyên. Do đó tôi yên tâm và tự tin đầu tư mặc dù đang sinh sống ở Hà Nội", chị Thúy chia sẻ.

Hiện nhiều nhà đầu tư đến từ khắp nơi không gặp khó khăn về khoảng cách địa lý trong khai thác, bởi sự phát triển của công nghệ 4.0 đã thay đổi cục diện của ngành dịch vụ lưu trú. Cách thức đặt phòng hay tiếp cận khách hàng cổ điển đang dần nhường thị phần cho những xu hướng quản lý và đặt phòng trực tuyến. Hình thức lựa chọn cơ sở lưu trú và thanh toán đều thực hiện qua Internet giúp tiết kiệm nhiều thời gian và người cho thuê có thể kiểm soát từ xa.